นมผงยี่ห้อใดคือที่หนึ่งในใจคุณแม่?
theAsianparent เผยผลสำรวจในรายงานฉบับล่าสุด
?อันดับนมผงที่ครองใจคุณแม่ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้?
? theAsianparent เผยแพร่ผลการสำรวจผู้บริโภคในรายงานฉบับล่าสุด โดยมีเกณฑ์การสำรวจครอบคลุม 2 หัวข้อ ได้แก่ ความรู้สึกที่มีต่อยี่ห้อ (brand performance) และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อ อันประกอบด้วยรูปแบบการซื้อ (purchase patterns) ความตระหนักในยี่ห้อสินค้าและอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ(awareness/influence) และช่องทางการจำหน่ายที่เป็นที่นิยม (retail channel preferences)theAsianparent เผยผลสำรวจในรายงานฉบับล่าสุด
?อันดับนมผงที่ครองใจคุณแม่ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้?
? การสำรวจกระทำขึ้นใน 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
? ผลการสำรวจพบว่า ความนิยมที่มีต่อนมผงแต่ละยี่ห้อแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ
โดยทุกยี่ห้อยังขาดคุณสมบัติเรื่องความมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว

theAsianparent เว็บไซต์และคอมมูนิตี้อันดับ 1 แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผลิตทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชันครบทุกมิติของพ่อแม่ยุคใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจำนวนผู้ใช้งานในแต่ละเดือนกว่า 35 ล้านคน ได้เผยแพร่ผลการสำรวจผู้บริโภคในรายงานฉบับล่าสุดเรื่อง ?ปัจจัยในการเลือกซื้อนมผง? ซึ่งทำการสำรวจโดย theAsianparent Insights ศูนย์วิจัยข้อมูลทางการตลาดเชิงลึก
รายงานฉบับล่าสุดนี้เผยผลสำรวจความรู้สึกของเหล่าคุณแม่ที่มีต่อนมผงแต่ละยี่ห้อ โดยแต่ละหัวข้อการประเมิน มีคะแนนสูงสุด 7 คะแนน ซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพลักษณ์ของนมผงและคู่แข่งแต่ละยี่ห้อจากความรู้สึกของผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์จริงในแต่ละประเทศได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ การสำรวจกระทำขึ้นใน 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และประเทศไทย
เกณฑ์การประเมินผล: คะแนนรวมของนมผงแต่ละยี่ห้อ
คุณแม่กว่า 5,000 คนได้ให้คะแนนนมผงยี่ห้อต่างๆ ที่ซื้อให้บุตรภายในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนครอบคลุม 7 หัวข้อ ได้แก่
1) ตอบสนองความต้องการ
2) ความน่าเชื่อถือ
3) ความชื่นชอบในยี่ห้อนั้น ๆ
4) มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว
5) ความคุ้มค่า
6) ความพึงพอใจ
7) มีแนวโน้มที่จะแนะนำผู้อื่น

จากการสำรวจพบว่า คุณแม่จากทุกประเทศให้คะแนนการประเมินด้านความมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวต่ำกว่าเกณฑ์อื่นทุกข้อ Malena Gong ฝ่ายข้อมูลเชิงลึกระดับภูมิภาค theAsianparent กล่าวว่า ?การสำรวจครั้งนี้เป็นการค้นพบที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ซึ่งดิเอเชี่ยนพาเร้นท์ยินดีแบ่งปันข้อมูลกับบริษัทนมผงทุกยี่ห้อ นับเป็นการตอบสนองวัตถุประสงค์ของดิเอเชี่ยนพาเร้นท์ทางด้านการศึกษาข้อมูลเชิงลึกได้อย่างตรงจุด โดยอาศัยเครื่องมือในการสำรวจ ได้แก่ กลุ่มคุณแม่ในชุมชนขนาดใหญ่อย่างแอปพลิเคชันดิเอเชี่ยนพาเร้นท์ ความสามารถทางเทคโนโลยี และความต้องการในการเติมเต็มช่องว่างระหว่างคุณแม่กับนักการตลาด กล่าวได้ว่า ความมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวเป็นทั้งจุดอ่อน และ โอกาสที่นมผงแต่ละยี่ห้อจะสามารถครองใจคุณแม่ได้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นการประเมินจากบรรดาคุณแม่โดยตรง?
ความเข้าใจพฤติกรรมการซื้อนมผงของคุณแม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
รายงานยังได้สำรวจปัจจัยเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อยี่ห้อนมผงของคุณแม่ อันประกอบด้วย รูปแบบการซื้อ (purchase patterns) ที่มาของความตระหนักในยี่ห้อสินค้า (Sources of Awareness) และผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ (Circle of Influence)
ในส่วนของ ?รูปแบบการซื้อ? ซึ่งพิจารณาจากความถี่ในการซื้อ ปริมาณที่ซื้อและขนาดที่ซื้อต่อการซื้อในแต่ละครั้ง รวมถึงช่องทางในการซื้อที่คุณแม่เลือกทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พบว่า คุณแม่ในประเทศไทยมีความถี่ในการซื้อนมผงน้อยที่สุดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1 ครั้งต่อเดือน แต่ซื้อในปริมาณมากที่สุดโดยมีจำนวน 3 แพ็กต่อการซื้อ 1 ครั้ง คุณแม่ชาวไทยยังซื้อนมผงขนาดกลาง (300 กรัมถึง 699 กรัม) มากที่สุดเมื่อเทียบกับนมผงขนาดอื่น ๆ
สำหรับช่องทางในการซื้อ พบว่าคุณแม่ชาวไทยมีสัดส่วนการซื้อนมผงผ่านช่องทางออนไลน์มากเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคโดยคิดเป็น 22% รองจากสิงคโปร์ที่เป็นอันดับ 1 หรือคิดเป็น 46% ทั้งนี้ คุณแม่ชาวไทยนิยมซื้อผ่าน Shopee มากที่สุดโดยคิดเป็น 58%
สำหรับปัจจัยเรื่อง ?ที่มาของความตระหนักในยี่ห้อสินค้า? และ ?ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ? พบว่าในทุกประเทศ คำแนะนำจากครอบครัวและเพื่อนก่อให้เกิดความตระหนักมากที่สุด (42%-54%) และก่อให้เกิดการซื้อสูงสุด (44%-56%)
สำหรับเกณฑ์ ?ที่มาของความตระหนักในยี่ห้อสินค้า? และ ?ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ? ที่มาจากแหล่งอื่น พบว่าคำแนะนำจากบรรดาคุณแม่ในสื่อโซเชียลหรือแอปพลิเคชันสำหรับการเลี้ยงเด็กเป็นที่มาของความตระหนักในยี่ห้อสินค้า โดยอยู่ในอันดับที่ 2 ใน 3 ประเทศ คิดเป็น 42%-54% ขณะเดียวกัน คำแนะนำจากแพทย์ สูตินรีแพทย์ และกุมารแพทย์อยู่ในอันดับที่ 2 ของการเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของคุณแม่ โดยคิดเป็น 33%-51%

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถอ่านรายงานผลการสำรวจฉบับเต็มเรื่อง ?ปัจจัยในการเลือกซื้อนมผง? ประจำปี 2564 รวมทั้งข้อมูลของและข้อมูลในเชิงลึกของแต่ละประเทศเกี่ยวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของคุณแม่ได้ที่ Insights.theAsianparent.com
นอกจากนี้ ยังสามารถนัดหมายเพื่อรับฟังการนำเสนอข้อมูลฉบับเต็มหรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการวิจัยทางการตลาดและการบริการของศูนย์วิจัยข้อมูลเชิงลึกทางการตลาดของ theAsianparent Insights โดยติดต่อทางได้ อีเมล Malena@tickledmedia.com
เกี่ยวกับ theAsianparent Group
theAsianparent เว็บไซต์และคอมมูนิตี้อันดับ 1 แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผลิตทั้งเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน ครบทุกมิติของพ่อแม่ยุคใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจำนวนผู้ใช้งานในแต่ละเดือนกว่า 35 ล้านคน มีให้บริการ 11 ภาษา ใน 13 ประเทศ theAsianparent มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้คุณพ่อ และ คุณแม่มีการตั้งครรภ์ที่ดี มีการเลี้ยงดูลูกให้มีสุขภาพดี มีความสุข และ มีความมั่นใจ โดยเรามีนักลงทุนรายใหญ่ในเอเชีย ได้แก่ Fosun International, JD.com, Mirae Asset-Naver New Growth Fund, Vertex Ventures และ SCBx10