Skip ไปที่เนื้อหา

เครื่องดื่มรังนกแท้ 100% จริงแท้ หรือ แค่หลอกลวง

เว็บบอร์ดสุขภาพ ข่าวสารความรู้สุขภาพ กระทู้สุขภาพ เคล็ดลับสุขภาพ ถาม-ตอบปัญหาสุขภาพ
  • News
  • โพสต์: 0
  • ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 13 มี.ค. 2011 12:19 pm

เครื่องดื่มรังนกแท้ 100% จริงแท้ หรือ แค่หลอกลวง

 โพสต์ News    3097

เลขาฯ อย.สั่งทบทวนข้อความบนฉลากรังนก ระบุข้อความ "รังนกแท้ 100%" มีความหมายกำกวม ผู้บริโภคสับสน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคทำหนังสือจี้ อย.แก้ไขด่วน อย่าปล่อยให้โฆษณาเกินจริง หลังเกิดกรณีป้ายโฆษณาบนทางด่วน "รังนกแท้แค่ 1%" ทำบริษัทรังนกชื่อดังไม่พอใจ
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นางสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายเธียร ลิ้มธนากุล กรรมการผู้จัดการบริษัทผู้ผลิตสื่อโฆษณา ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่โฆษณาบริเวณด่านเก็บเงินทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยนายเธียรได้ติดตั้งป้ายมีข้อความว่า "ผลวิจัย ม.มหิดล รังนกสำเร็จรูปชื่อดัง ใส่รังนกแท้แค่ 1% เศษ" แต่ภายหลังนายเธียรถูกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยกล่าวหาว่ากระทำผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพโฆษณา ซึ่งนายเธียรเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะทำไปเพื่อเตือนผู้บริโภค ไม่มีเจตนาลดความน่าเชื่อถือธุรกิจรังนก มูลนิธิจึงได้รับเรื่องไว้ แล้วเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปที่วางจำหน่ายทั่วไปในตลาดจำนวน 4 ตราสินค้า พบว่าข้อความที่นายเธียรได้นำเสนอบนป้ายโฆษณาเป็นข้อมูลจริงที่ปรากฏชัดเจนจากฉลากของผลิตภัณฑ์รังนก
นางสารีกล่าวว่า จากการตรวจสอบส่วนประกอบอาหารผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปจำนวน 4 ตราสินค้า ประกอบด้วย 1.แบรนด์ 2.สก๊อต 3.เบซซ์ และ 4.เอฟแอนด์เอ็น โกลด์ พบว่า 3 ใน 4 ตราสินค้ามีรังนกแห้งเป็นส่วนประกอบแค่ 1% เศษจริง โดยมีตราสินค้าเดียว คือ เอฟแอนด์เอ็น โกลด์ ที่มีรังนกแห้งเป็นส่วนประกอบ 0.16% ดังนั้นมูลนิธิจึงมีมติให้กำลังใจนายเธียรในการให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคผ่านสื่อโฆษณาของตนต่อไป และพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อสู้คดีในกรณีที่ถูกฟ้องร้องจากบริษัทผู้ประกอบการบริษัทผลิตรังนกสำเร็จรูป
"ขณะนี้มูลนิธิได้ทำหนังสือถึงสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยเพื่อแสดงจุดยืน ว่าข้อความบนป้ายโฆษณานี้ไม่เข้าข่ายผิดจรรยาบรรณ เพราะไม่ได้ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด แต่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจในสาระสำคัญของสินค้ามากกว่า นอกจากนี้ จะส่งหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนการอนุญาตให้ใช้ข้อความบนฉลากที่อาจก่อให้เกิดความสับสน เช่น อนุญาตให้ใช้คำว่า รังนกแท้ 100% ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดหรือคาดหวังสัดส่วนเนื้อรังนกในปริมาณที่สูงมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือ แค่ 1% เศษ อีกทั้งควรยกเลิกการให้โฆษณาบนฉลากอาหาร โดยเสนอให้ อย.ปรับปรุงระบบฉลากอาหารให้เป็นมิตรต่อผู้บริโภค" นางสารีเผย

อ่านข่าวต้นฉบับได้จาก ไทยโพสต์
  • News
  • โพสต์: 0
  • ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 13 มี.ค. 2011 12:19 pm

Re: เครื่องดื่มรังนกแท้ 100% จริงแท้ หรือ แค่หลอกลวง

 โพสต์ News    3097

นายพชร แกล้วกล้า ผู้ประสานงานโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งกลไกการคุ้มครองความปลอดภัยด้านอาหารโดยผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการแสดงส่วนประกอบบนฉลากผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปที่ไม่สมบูรณ์ครบถ้วน คือ ส่วนประกอบทั้งหมดไม่ครบ 100% คำถามคือ แล้วส่วนประกอบส่วนใหญ่ที่ขาดหายไปคืออะไร สภาพวุ้นที่มีในสินค้าแต่ละขวดเป็นส่วนประกอบของอะไร นอกจากนี้ การอนุญาตให้ใช้ข้อความบนฉลากโดยใช้คำว่า 100% จากถ้ำธรรมชาติ ถือเป็นการอ้างแหล่งที่มา และอาจจะเข้าข่ายการโฆษณาบนฉลากหรือไม่ โดยที่ผู้บริโภคทั่วไปเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้ได้รับการรับรองจาก อย. ซึ่ง อย.ควรจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงว่า อย.สามารถรับรองตามที่ผู้ประกอบการอ้างได้จริงบนฉลากทุกขวดหรือไม่
นายเธียร ลิ้มธนากุล กรรมการผู้จัดการบริษัท รีดดิ้งอินเตอร์เนชันแนล ผู้ผลิตและติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณด่านเก็บเงินทางด่วน กล่าวว่า ได้เริ่มติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ข้อความ "รังนกแท้แค่ 1% เศษ" บริเวณจุดเก็บเงินทางด่วนตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากได้ศึกษาข้อมูลทางโภชนาการของเครื่องดื่มรังนก เนื่องจากมารดาของตนมีอายุ 90 ปี กำลังป่วยและชอบดื่มรังนก จึงได้ค้นข้อมูลจากสถาบันวิจัยโภชนาการ ม.มหิดล ที่ได้ทำไว้นานแล้ว ระบุว่า คุณค่าโภชนาการของเครื่องดื่มรังนก 26 ขวด มีโปรตีนเท่ากับไข่ไก่ 1 ฟอง หรือดื่มรังนก 34 ขวด จะได้โปรตีนเท่ากับนม 1 กล่อง จึงได้นำข้อความนี้มาประชาสัมพันธ์ โดยไม่มุ่งหวังโจมตีธุรกิจรังนกยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง สาเหตุที่ทำไป เพราะได้เช่าพื้นที่จากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยแล้ว แต่ยังไม่มีงานโฆษณาเข้ามา ตนคิดว่าควรทำป้ายโฆษณาให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมผู้บริโภค
  • News
  • โพสต์: 0
  • ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 13 มี.ค. 2011 12:19 pm

Re: เครื่องดื่มรังนกแท้ 100% จริงแท้ หรือ แค่หลอกลวง

 โพสต์ News    3097

"หลังจากได้ติดตั้งป้ายโฆษณาดังกล่าวไปแล้ว ทำให้มีบริษัทรังนกชื่อดังแห่งหนึ่งไม่พอใจและเตรียมฟ้องร้อง นอกจากนี้ ปรากฏว่ามีการทำหนังสือเวียนไปยังบริษัทต่างๆ เพื่อไม่ให้ว่าจ้างบริษัทผม ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก ถือว่าไม่เป็นธรรมกับบริษัท ผมจึงตัดสินใจร้องเรียนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเพื่อขอความเป็นธรรม" นายเธียรกล่าว
ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะต้องตีความว่ารังนกแท้ 100% เป็นการโฆษณาเกินจริงหรือหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าในเบื้องต้นเห็นควรให้ปรับข้อความบนฉลากให้เข้าใจง่าย ป้องกันประชาชนสับสน โดยจะมอบให้คณะอนุกรรมการว่าด้วยฉลากดำเนินการแจ้งไปยังบริษัทผู้ผลิตรังนกทุกยี่ห้อให้มีการปรับปรุงข้อความบนฉลาก โดยจะให้ปรับปรุงข้อความว่ารังนกแท้ 100% ซึ่งมีความหมายกำกวม เป็นคำว่า "รังนกแท้" เพียงอย่างเดียว หรือบอกว่ามีปริมาณรังนกแท้ 1% ของน้ำหนักหรือส่วนประกอบทั้งหมด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการว่าด้วยฉลากจะพิจารณาความเหมาะสมต่อไป
ขณะที่ รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล สถาบันวิจัยโภชนาการ ม.มหิดล เผยว่า ได้ทำการวิเคราะห์ส่วนประกอบสารอาหารในผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปไว้นานแล้ว บนฉลากเขียนไว้ว่ามีรังนก 1% เศษ เมื่อตรวจสอบในทางวิทยาศาสตร์แล้วพบว่า รังนก 1 ขวดมีคุณค่าทางโภชนาการเท่ากับนมสดครึ่งช้อนโต๊ะ หรือถั่วลิสง 2 เมล็ด หรือไข่นกกระทา 1/4 ฟอง จึงอยากให้ผู้บริโภคจะต้องใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ ว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ ไทยโพสต์
  • ภาพประจำตัว
  • เป็นข่าว

Re: เครื่องดื่มรังนกแท้ 100% จริงแท้ หรือ แค่หลอกลวง

 โพสต์ เป็นข่าว    3097

แฉโฆษณาเวอร์รังนกแท้ 100% แท้จริงมีผสมแค่ 1%!

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคชี้ ส่วนประกอบของรังนก บนฉลากส่วนใหญ่มีแค่ 1% ชี้ ทางผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณา ร้อง อย.ทบทวนการอนุญาต ใช้ข้อความบนฉลากที่ทำให้ผู้บริโภคสับสน

วันนี้ (21 ก.ค.) ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร่วมกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคตะวันตก ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดกาญจนบุรี และศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดสมุทรสงคราม แถลงข่าวผลการดำเนินงานคุ้มครองความปลอดภัยด้านอาหารและเฝ้าระวังโฆษณา ผลิตภัณฑ์สุขภาพบนสื่อวิทยุชุมชุนและเคเบิลทีวี อันเป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งกลไกการคุ้มครองความ ปลอดภัยด้านอาหารโดยผู้บริโภคภายใต้การสนับสนุนของแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.)

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้รับการร้องเรียนจากกรรมการผู้จัดการบริษัท โฆษณารายหนึ่ง กรณีนำเสนอส่วนประกอบของรังนกสำเร็จรูปผ่านป้ายโฆษณาของตนว่า รังนกสำเร็จรูปชื่อดัง ใส่รังนกแท้แค่ 1% เศษ แล้วโดนผู้ประกอบการเครื่องดื่มรังนกร้องสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และได้รับคำตัดสินจากสมาคม ว่า เป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพโฆษณา แต่ตนไม่เห็นด้วยในคำตัดสิน จึงได้มาร้องมูลนิธิช่วยพิจารณา

?หลังจากการศึกษาข้อมูลโดยเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปเท่าที่หาได้ ในตลาดจำนวน 4 ตราสินค้า เน้นเรื่องส่วนประกอบของอาหาร พบว่า ประเด็นที่ผู้ร้องนำเสนอนั้นเป็นข้อมูลจริงจากฉลากอาหารของผลิตภัณฑ์ โดยจำนวน 3 จาก 4 ตราสินค้า มีรังนกแห้งเป็นส่วนประกอบ แค่ 1% เศษจริง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเป็นกำลังใจให้กับผู้ร้องในการให้ข้อมูลกับผู้บริโภค ผ่านสื่อโฆษณาของตนต่อไปและพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อสู้คดีในกรณีที่ถูกฟ้อง ร้องจากบริษัทผู้ประกอบการบริษัทผลิตรังนกสำเร็จรูป? น.ส.สารี กล่าว

นายพชร แกล้วกล้า ผู้ประสานงานโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งกลไกการคุ้มครองความปลอดภัยด้าน อาหารโดยผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีรังนกสำเร็จรูปนี้ ในเรื่องของการแสดงส่วนประกอบ พบว่า ในสองตราสินค้า คือ สก็อต และ แบรนด์ ระบุแค่น้ำตาลกรวด 10-12% กับ รังนกแห้งที่ 1.1-1.4% ส่วน เอฟแอนด์เอ็น โกลด์ ระบุว่า มี นมโค 19% รังนกแห้ง 0.16% (เป็นวงเล็บ) นมผงขาดมันเนย 4.8% และส่วนประกอบอื่นๆ อีกเล็กน้อย ทั้ง 3 ตราสินค้านี้เมื่อรวมส่วนประกอบของแต่ละตราสินค้าจะไม่มีตราสินค้าใดครบ 100% ประเด็นคำถาม คือ แล้วส่วนประกอบส่วนใหญ่ที่ขาดหายไปคืออะไร สภาพวุ้นที่มีในสินค้าแต่ละขวดเป็นส่วนประกอบของอะไร มีเพียงตราสินค้าเดียวที่แสดงส่วนประกอบครบ 100% คือ เบซซ์ ที่ระบุว่า มีน้ำ 83.8% น้ำตาลกรวด 15.0% และ รังนก (ก่อนต้ม) 1.2% เป็นส่วนประกอบ นอกจากเรื่องส่วนประกอบที่ได้แจ้งไปแล้ว

?ยังมีประเด็นปัญหาอื่นด้านฉลากที่ก่อให้เกิดความสับสนกับผู้บริโภค เช่น การอนุญาตให้ใช้คำว่า รังนกแท้ ก่อให้เกิดความสับสนกับผู้บริโภคในส่วนประกอบได้ โดยทำให้ผู้บริโภคคาดหวัง สัดส่วนของเนื้อรังนกในปริมาณที่สูงมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันโดยไม่ได้ สนใจเรื่องว่าเป็นรังนกแท้ๆ ที่ไม่ใช่รังนกปลอม (มีใช้คำนี้ใน 2 ตราสินค้า คือ สก็อต และแบรนด์ ขณะที่อีก 2 ตราสินค้าที่เหลือใช้แค่คำว่าเครื่องดื่มรังนก) นอกจากนี้ การอนุญาตให้ใช้ข้อความบนฉลากโดยใช้คำว่า 100% จากถ้ำธรรมชาติ ถือเป็นการอ้างแหล่งที่มาและอาจจะเข้าข่ายการโฆษณาบนฉลากหรือไม่ โดยที่ผู้บริโภคทั่วไป เข้าใจว่า สิ่งเหล่านี้ได้รับการรับรองจากจากอย. ซึ่งอย.ควรจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า อย.สามารถรับรองตามที่ผู้ประกอบการอ้างได้จริงบนฉลากทุกขวดหรือไม่? นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวด้วยว่า จึงขอแจ้งและเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทบทวนการอนุญาตให้ใช้ข้อความบนฉลากที่อาจก่อให้เกิดความสับสน และยกเลิกการให้โฆษณาบนฉลากอาหารเหล่านี้ พร้อมปรับปรุงฉลากอาหารให้เป็นมิตรกับผู้บริโภคแทน

ที่มา http://www.manager.co.th/qol/viewnews.a ... 0000090047
  • ภาพประจำตัว
  • บุคคลทั่วไป

Re: เครื่องดื่มรังนกแท้ 100% จริงแท้ หรือ แค่หลอกลวง

 โพสต์ บุคคลทั่วไป    3097

อย.สั่งปลดโฆษณารังนกแท้ 100% ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์ ส่วนการปรับปรุงข้อความบนฉลากผลิตภัณฑ์ยังไม่พิจารณา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจี้สมาคมโฆษณาฯ มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสาธารณะ พร้อมจับมือสถาบันวิจัยโภชนาการ ม.มหิดล พัฒนาฉลากสินค้าอาหารที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภค ขู่ฟ้องศาลหากไม่เร่งปรับปรุงข้อความบนฉลาก

กรณีป้ายโฆษณาเขียนข้อความ ให้ความรู้ประชาชนว่า "ผลงานวิจัย ม.มหิดล รังนกสำเร็จรูปชื่อดังใส่รังนกแท้แค่ 1% เศษ" ติดตั้งบริเวณด่านเก็บเงินทางด่วน ซึ่งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วตามที่นายเธียร ลิ้มธนากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย จำกัด เจ้าของป้ายโฆษณาดังกล่าว ได้ส่งเรื่องร้องเรียนมายังมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการโฆษณารังนกแท้ 100% ส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมพิจารณาทบทวนข้อความโฆษณา เพื่อป้องกันผู้บริโภคสับสนและเข้าใจผิด และจะมอบให้คณะอนุกรรมการว่าด้วยฉลากแจ้งไปยังผู้ผลิตรังนกทุกยี่ห้อให้ปรับ ปรุงข้อความบนฉลากผลิตภัณฑ์

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ในนามตัวแทนคณะกรรมการกลไกคุ้มครองผู้บริโภคสื่อภาคประชาชน แถลงการทักท้วงมติของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ที่ได้วินิจฉัยป้ายโฆษณาดังกล่าวว่าเป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ โฆษณาอย่างร้ายแรง และบิดเบือนความจริงอันทำให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อผู้ผลิตเครื่องดื่มรังนก สำเร็จรูป โดย น.ส.สารีกล่าวว่า การวินิจฉัยของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยถือว่าไม่มีความยุติธรรม และไม่มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อการคุ้มครองประชาชนผู้บริโภคที่พึงมีสิทธิได้ รับรู้ความจริงจากการโฆษณาสินค้าต่างๆ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงได้ทำหนังสือท้วงติงไปยังสมาคมโฆษณาฯ ขอให้ทบทวนผลการพิจารณาอีกครั้ง

"การจัดทำป้ายโฆษณาให้ความรู้แก่ผู้ บริโภคของนายเธียร ลิ้มธนากุล ถือว่ามีเจตนาทำเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยไม่หวังผลตอบแทนทางการค้าใดๆ และไม่เข้าข่ายกระทำผิดจรรยาบรรณตามที่สมาคมโฆษณาฯ กล่าวอ้าง วันนี้คณะกรรมการกลไกคุ้มครองผู้บริโภคสื่อภาคประชาชน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนหลายภาคส่วน 16 องค์กร มีมติแสดงจุดยืนให้สมาคมโฆษณาฯ รีบแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนผู้บริโภคโดยด่วน" น.ส.สารี กล่าว

เลขาธิการ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยโภชนาการ ม.มหิดล เพื่อพัฒนาฉลากสินค้าที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภค คือ ใช้ภาษาไทยที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ไม่ก่อให้เกิดความสับสน ไม่มีการโฆษณาบนฉลาก การใช้ข้อความว่ารังนกแท้ 100% จากถ้ำธรรมชาติ ก็ถือว่าเป็นการโฆษณา เพราะ อย.ไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าผู้ผลิตรังนกได้นำมาจากถ้ำธรรมชาติจริงหรือ ไม่ จากนี้ไปจะมีการเฝ้าจับตาการทำงานของ อย. ว่าจะแก้ไขปรับปรุงข้อความบนฉลากสินค้าอย่างไร นอกจากนี้ จะมีการจัดเวทีวิชาการเรื่องฉลากอาหารที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภค โดยเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลในวันที่ 29 สิงหาคมนี้

"ขณะ นี้เราต้องคอยดูการทำงานของ อย. ว่าจะสั่งให้ผู้ผลิตรังนกทุกยี่ห้อปรับปรุงฉลากอย่างไร แต่หากยังปล่อยให้มีการโฆษณาเกินจริงบนฉลาก ก็จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลคดีผู้บริโภคต่อไป" น.ส.สารีเผย

น.ส.ทิพ วัลย์ ปริญญาศิริ ผอ.กองควบคุมอาหาร อย. กล่าวว่า การใช้ข้อความว่ารังนกแท้ 100% ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคสับสน ขณะนี้ได้แจ้งไปยังผู้ผลิตรังนกทุกยี่ห้อระงับการโฆษณาโดยจะต้องตัดข้อความ ว่า 100% และอนุญาตให้ใช้คำว่ารังนกแท้ได้อย่างเดียวเท่านั้น โดยทราบว่าผู้ผลิตรังนกได้เริ่มปลดป้ายโฆษณาสิ่งพิมพ์ทุกประเภท เช่น คัตเอาต์ บิลบอร์ด รวมทั้งการโฆษณาทางโทรทัศน์ ส่วนการปรับปรุงข้อความบนฉลากผลิตภัณฑ์รังนก ขณะนี้ยังไม่ส่งเรื่องเข้าคณะอนุกรรมการว่าด้วยฉลาก อย.พิจารณา เพราะต้องใช้เวลาและอยู่ระหว่างนัดประชุม

อ่านรายละเอียดที่ ไทยโพสต์
 เครื่องดื่มรังนกแท้ 100% จริงแท้ หรือ แค่หลอกลวง
 เว็บบอร์ดสุขภาพ ข่าวสารความรู้สุขภาพ กระทู้สุขภาพ เคล็ดลับสุขภาพ ถาม-ตอบปัญหาสุขภาพ
ตอบกลับโพสต์
เครื่องกดนับแยกชนิดเม็ดเลือดขาว Genius Count DiffCount