โครงการ "วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ: เรารักษ์น้ำ" ประกาศผู้ชนะการประกวด
"โรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ มิซุอิกุ" ประจำปี 2567
เข้าร่วมทัศนศึกษาโครงการ "มิซุอิกุ" ณ ประเทศญี่ปุ่น
ปลูกฝังหัวใจแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
"โรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ มิซุอิกุ" ประจำปี 2567
เข้าร่วมทัศนศึกษาโครงการ "มิซุอิกุ" ณ ประเทศญี่ปุ่น
ปลูกฝังหัวใจแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

นางสาวเพียงจิต ศรีประสาธน์ รองประธานอาวุโสฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในฐานะผู้แทนของวัน ซันโทรี่ ว่า "ทรัพยากรน้ำเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทซันโทรี่ เราจึงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อม ผ่านการกำหนดเป้าหมายด้านความยั่งยืนเกี่ยวกับเรื่องน้ำ เช่น การปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์น้ำให้แก่เยาวชน การลดปริมาณการใช้น้ำในการผลิต และความร่วมมือกับคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในการผลิต เป็นต้น สำหรับในประเทศไทย เราตระหนักถึงความท้าทายด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ เราจึงมุ่งเน้นการดำเนินโครงการเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและส่งเสริมพฤติกรรมด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อปกป้องรักษาทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว เราจึงได้จัดการประกวด 'โรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ มิซุอิกุ' (Mizuiku Water Model School) ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ 'วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ: เรารักษ์น้ำ' โดยกิจกรรมดังกล่าว แกนนำครูและนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม 'ค่าย มิซุอิกุ ผู้พิทักษ์รักษ์น้ำ' (Mizuku Water Hero Camp) ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อมผ่านการดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในโรงเรียนและชุมชนให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรภายในโรงเรียน รวมกว่า 8,000 คนจาก 30 โรงเรียนในจังหวัดชลบุรีและระยอง เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน
ภายใต้กิจกรรมประกวด 'โรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ มิซุอิกุ' (Mizuiku Water Model School) ทั้งสองบริษัทได้มอบเงินสนับสนุนโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ โรงเรียนละ 10,000 บาท รวมทั้งหมด 30 โรงเรียน เพื่อนำไปจัดทำแผนงานและดำเนินโครงการอนุรักษ์น้ำในโรงเรียนครอบคลุม 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ ด้านนโยบาย การมีส่วนร่วมของบุคลากร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการขยายผลสู่ชุมชนโดยรอบ พร้อมจัดตั้ง 'มิซุอิกุ คลับ' เพื่อขับเคลื่อนและขยายผลโครงการ โดยมีคณะกรรมการ ประกอบด้วยผู้แทนของทั้งสองบริษัท นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และผู้แทนจากกรมทรัพยากรน้ำ กรมควบคุมมลพิษ และกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมประเมินผลงานของทั้ง 30 โรงเรียนในจังหวัดชลบุรีและระยอง ผ่านการนำเสนอโครงการทั้งรูปแบบออนไลน์และการลงพื้นที่ เพื่อคัดเลือกโรงเรียนที่จะเป็นตัวแทนของแต่ละจังหวัด ร่วมเดินทางไปทัศนศึกษาเพื่อเรียนรู้ต้นกำเนิดของโครงการ 'มิซุอิกุ' ณ ประเทศญี่ปุ่น
ทั้งนี้ การดำเนินโครงการ 'วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ: เรารักษ์น้ำ' เป็นการตอกย้ำค่านิยมองค์กรด้าน 'การเติบโตอย่างยั่งยืน' (Growing for Good) ที่มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กับการเติบโตขององค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งสองบริษัทยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจตลอดมา"

สำหรับเกณฑ์การตัดสินในการคัดเลือกโรงเรียนตัวแทนเพื่อเข้าร่วมทัศนศึกษา ประกอบด้วยการรวมคะแนนจาก 3 ส่วน ได้แก่ 1. คะแนนการทำแบบทดสอบระหว่างร่วมกิจกรรมค่ายฯ 2. คะแนนการนำเสนอโครงการออนไลน์ และ 3. คะแนนจากการลงพื้นที่เพื่อประเมินผลโครงการ โดยโรงเรียนที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง ได้แก่


ติดตามรายละเอียดของกิจกรรมภายใต้โครงการ "วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ: เรารักษ์น้ำ" ได้ที่ Facebook: One Suntory Mizuiku Program Thailand (https://www.facebook.com/OneSuntoryMizuikuProgram)
ข้อมูลเพิ่มเติม
โรงเรียนที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายซึ่งคณะกรรมการได้ลงพื้นที่เพื่อประเมินผลโครงการ ได้แก่
จังหวัดชลบุรี
- โรงเรียนวัดโป่งตามุข - โครงการ T.M หยดน้ำแห่งอนาคต
- โรงเรียนเพชรพิทยาคม - โครงการมิซุอิกุ กองร้อยอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อม
- โรงเรียนวัดตโปทาราม (โอสถานุเคราะห์วิทยา) - โครงการตโปทาราม ตามศาสตร์พระราชา พารักษ์น้ำ
- โรงเรียนบ้านเขาดิน (สพป. ชลบุรี เขต 3) - โครงการดินดี อนุรักษ์ พิทักษ์น้ำ
- โรงเรียนบ้านอำเภอ (เจียรวนนท์อุทิศ 9) - โครงการเปลี่ยนน้ำเสีย เป็นน้ำใส ใส่ใจรู้คุณค่า
จังหวัดระยอง
- โรงเรียนชุมชนบริษัทน้ำตาลตะวันออก - โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในโรงเรียน
- โรงเรียนนิยมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 10 - โครงการนิคมฯ 10 รักษ์น้ำ รักษ์โลก
- โรงเรียนวัดมาบชลูด - โครงการคุณภาพน้ำดีเพื่อชีวิตของน้อง ๆ ในโรงเรียน
- โรงเรียนวัดเกาะกลอย - โครงการเกาะกลอยรักษ์น้ำ
- โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง - โครงการรักษ์น้ำจากหัวใจ
ทั้งนี้ กำหนดการลงพื้นที่ประเมินผลการดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำของแต่ละโรงเรียน ประกอบด้วยช่วงการนำเสนอสรุปผลงาน การเยี่ยมชมสถานที่ดำเนินโครงการอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน การพูดคุยกับนักเรียน ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และช่วงตอบคำถามจากคณะกรรมการ