โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล "Digital Transformation Initiative of the Year 2024"
จากเวที "Healthcare Asia Awards"
ผลงานยกระดับการให้บริการดูแลสุขภาพในยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน
จากเวที "Healthcare Asia Awards"
ผลงานยกระดับการให้บริการดูแลสุขภาพในยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน

นายแพทย์วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวถึงการปรับตัวของโรงพยาบาลเอกชนในยุคดิจิทัลว่า ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตของผู้คนในทุกด้าน ทำให้การดำเนินธุรกิจในโรงพยาบาลจำเป็นต้องพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไป ซึ่งแตกต่างจากการมาโรงพยาบาลแบบเดิม ๆ อย่างสิ้นเชิง ผู้รับบริการในยุคดิจิทัลมีความคาดหวังที่จะได้รับความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการ ลดระยะเวลาการอยู่ที่โรงพยาบาล รวมถึงเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเองได้ง่ายมากขึ้น 'โรงพยาบาลพระรามเก้า' จึงมุ่งมั่นที่จะก้าวเป็นโรงพยาบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบ พร้อมมอบบริการที่ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการในปัจจุบัน
ในปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลพระรามเก้าได้ยกระดับการให้บริการในทุกมิติ โดยเริ่มที่การปรับปรุงศูนย์ตรวจสุขภาพและขยายไปสู่การบริการในด้านอื่น ๆ ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการเหล่านี้ ถูกพัฒนาควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบหลักที่ตั้งอยู่บนความยั่งยืน 3 อย่าง ประกอบด้วยเรื่อง คน-กระบวนการ-เทคโนโลยี

การยกระดับบริการนี้ ดำเนินการภายใต้คอนเซ็ปต์การให้ผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง ซึ่งประกอบด้วย 2 มิติหลัก คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสำหรับผู้รับบริการ และ การออกแบบระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานสำหรับผู้ปฏับัติงาน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการรับบริการให้กับผู้รับบริการ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบหลังบ้าน และการเชื่อมต่อข้อมูลให้สนับสนุนการทำงานยิ่งขึ้น อีกทั้งด้านมิติของการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ยังถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
1. ก่อนเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล ผู้รับบริการสามารถเปิดประวัติ ทำนัดหมายการ เลือกแพ็คเกจสุขภาพ และลงทะเบียนล่วงหน้าทางออนไลน์??
2. ระหว่างเข้ารับบริการ เพียงแสดง QR Code ที่ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า ก็สามารถรับบริการจากโรงพยาบาลได้ทันที ช่วยลดขั้นตอน ลดการรอคอยที่โรงพยาบาล รวมถึงลดความแออัดในพื้นที่ อีกทั้งระหว่างขั้นตอนรับบริการจะมีระบบแจ้งเตือนและแสดงสถานะแต่ละขั้นตอนที่เชื่อมต่อกับระบบคิวอัตโนมัติคอยแจ้งเตือนทางแอปพลิเคชัน Line ผู้รับบริการไม่จำเป็นต้องรอคิวตรวจเฉพาะหน้าห้องตรวจแต่สามารถไปรับประทานอาหาร หรือรับบริการอื่น ๆ ในโรงพยาบาลได้ในระหว่างนั้น
3. หลังเข้ารับบริการของโรงพยาบาล สามารถเข้าถึงผลการตรวจสุขภาพออนไลน์ได้ทันที พร้อมสามารถเข้าดูข้อมูลสุขภาพของตนเองได้จากโทรศัพท์มือถือทุกที่ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง

นายแพทย์วิทยา เสริมอีกว่า โรงพยาบาลพระรามเก้ายังมีการวางกลยุทธ์ด้านดิจิทัลไว้ โดยจัดตั้งคณะกรรมการบริหารด้านดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนความคิดริเริ่มการลงทุน และมองหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการให้บริการ รวมถึงพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัลแก่บุคลากรทุกระดับ
การพัฒนาการให้บริการดังกล่าว ได้รับการยอมรับจากเวที Healthcare Asia Awards 2024 ทำให้โรงพยาบาลพระรามเก้า ได้คว้ารางวัล 'Digital Transformation Initiative of the Year' รางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับผู้ให้บริการด้านสุขภาพในภูมิภาคเอเชีย เพื่อแสดงถึงความสำเร็จในการพัฒนาระบบการให้บริการอันเป็นมาตรฐานใหม่เพื่อการดูแลสุขภาพของผู้รับบริการในยุคดิจิทัล และยกย่องถึงความมุ่งมั่นในการริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมอันเป็นคุณประโยชน์สำคัญให้กับสังคม
"โรงพยาบาลพระรามเก้า มีความมุ่งมั่นทุ่มเทในการปรับปรุงการให้บริการให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้รับบริการในยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน โดยเรามุ่งมั่นสู่การเป็นโรงพยาบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ" นายแพทย์วิทยา ทิ้งท้าย